วันอาทิตย์ที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

โปรตีน+กรดอะมิโน กับแมว

✪โปรตีน สารอาหารที่ประกอบด้วยแร่ธาตุ หลักคือ คาร์บอน ไฮโดรเจน ออกซิเจน และ ไนโตรเจน โปรตีนบางชนิดอาจมีธาตุกำมะถันและ ฟอสฟอรัสประกอบอยู่ด้วย



โดยองค์ประกอบพื้นฐาน ของสารอาหารประเภทโปรตีน คือ ✪กรดอะมิโน โปรตีนแต่ละชนิดจะมีองค์ประกอบของกรดอะมิโน ทั้งชนิดและปริมาณที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งกรดอะ มิโนในอาหารมีอยู่ประมาณ 20 ชนิด จำแนกออก เป็น 2กลุ่ม คือ

1. กรดอะมิโนจำเป็น หมายถึง กรดอะมิโน ✪ที่ร่างกายไม่สามารถสร้างได้เองในปริมาณที่เพียงพอกับความต้องการของร่างกาย จึงจำเป็นต้องได้ รับจากอาหาร กรดอะมิโนเหล่านี้ได้แก่
อารจินีน ( Arginine) ,ฮีสทิดีน (Histidine) ,ไอโซลิวซีน (Isoleucine) ,ลิวซีน (Leucine) ,✪ไลซีน (Lysine) ,เมทิโอนีน (Methionine), เฟนิลอะลานีน (Phenylalanine) ,เทรโอนีน (Threonine) ,ทริปโทเฟน (Tryptophan) และวาลีน (Valine)

 2. กรดอะมิโนไม่จำเป็น หมายถึง กรดอะมิ โนที่ร่างกายสามารถสร้างได้เองในปริมาณที่เพียง พอกับความต้องการ จึงไม่จำเป็นต้องได้รับจากอาหาร ประกอบด้วย Alanine , Arginine  , Asparagine , Cysteine , Glutamine , Glycine , Proline , Phenylalanine  , Serine  ,Tyrosine

สารอาหารประเภทโปรตีนถูกใช้ในการสร้างสารประกอบ ประเภทโปรตีน เช่น เอนไซม์ฮอร์โมน ✪ภูมิคุ้มกัน ร่างกาย เป็นต้น
โปรตีนเป็นส่วนประกอบสำคัญของเส้นขน เล็บ กล้ามเนื้อและเนื้อเยื่อเกี่ยวพัน

✪กรดอะมิโนจำเป็น
กรดอะมิโน เป็นหน่วยที่เล็กที่สุดของโปรตีน โดยมีทั้งหมดประมาณ 20 ชนิดด้วยกัน ซึ่งมนุษย์ แมว และสุนัขมีกรดอะมิโนที่ต้องการจากอาหารแตกต่างกันไป โดย มนุษย์มี 8 ชนิด สุนัขมี 10 ชนิด และ ✪แมวมี11ชนิด( 1 ใน 11 ชนิดของกรดอะมิโนที่แมวต้องการ คือ L-lysine(ไลซีน)