วันศุกร์ที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ยาคุมกำเนิดอันตรายสำหรับแมว

มดลูกอักเสบเกิดได้จากหลายสาเหตุครับ  เช่นการติดเชื้อ (จากการผสม หรือหลังคลอด) , การฉีดยาคุมกำเนิด ,การเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ

วันนี้จะพูดถึงการเกิดมดลูกอักเสบจากการฉีดยาคุมกำเนิดครับ   ตามธรรมชาติ  สัตว์สามารถเกิดมดลูกอักเสบขึ้นเองตามธรรมชาติได้เนื่องจากฮอร์โมนภายในร่างกายตัวเองครับ  (แต่กว่าจะเกิดขึ้นเองโดยมากใช้เวลานานหลายปีมากๆทีเดียว บางตัวแก่ตายเองก่อนด้วยซ้ำ)    แต่เมื่อสัตว์ถูกฉีดยาคุมเข้าไป  ยาคุมซึ่งมีฤทธิ์เหมือนฮอร์โมนแต่มีความเข้มข้นสูงกว่ามาก  จึงเพิ่มโอกาสการเกิดมดลูกอักเสบมากกว่าการเกิดเองตามธรรมชาติหลายเท่า

เมื่อเกิดมดลูกอักเสบขึ้นมา  จากมดลูกเล็กๆ   ก็จะขยายใหญ่ขึ้นมา  ภายในเต็มไปด้วยเลือดและหนอง  ถ้าไม่ทำการผ่าตัดสุดท้ายสัตว์ก็จะเสียชีวิตในที่สุด   ส่วนกรณีที่ผ่ามาผ่าตัดช้าก็อาจจะช่วยชีวิตไว้ไม่ทันเนื่องจากอาการแทรกซ้อนต่างๆเช่นการติดเชื้อเข้ากระแสเลือด หรือภาวะไตวาย


รูปข้างล่างคือรูปมดลูกของแมวตัวที่ผ่าตัดเมื่อวาน  ปกติมดลูกแมวจะเล็กนิดเดียว  เท่าๆกันเส้นถั่วงอก   แต่มดลูกของแมวตัวเมื่อวานมดลูกใหญ่กว่าปกติ เกือบ 10 เท่าข้างในมีแต่หนอง     ลองนึกสภาพดูล่ะกันครับว่าแมวจะทรมาณขนาดไหน  
“ขอฝากไว้นะครับถ้ารักเค้าจริง  อย่าฉีดยาคุมให้เค้าเลยครับ”


การผ่าตัดมดลูกอักเสบ  มีความเสี่ยงสูงกว่าทำหมันมากๆครับ  และค่าใช้จ่ายก็แพงกว่ามากด้วย

ถ้าคุณคิดว่าฉีดยาคุมมันสะดวกกว่าและถูกกว่า  คุณคิดผิดแล้วครับ


ย้ำกันอีกที  "ถ้ารักเค้าจริง  อย่าฉีดยาคุมให้เค้าเลยครับ”







กระทู้นี้น่าสนใจที่มา :http://topicstock.pantip.com/jatujak/topicstock/2007/03/J5229909/J5229909.html
คนเขียนกระทู้นี้คือ : http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=kittyob
อ่านแล้วรู้สึกสะเทื้อนใจมาก อยากเอามาเผยแพร่ให้คนที่เลี้ยงแมวทราบ